Một kỳ thi nhiều cung bậc cảm xúc!
Hôm qua (16-6), kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà năm học 2021-2022 tại Đà Nẵng đã kết thúc với phần làm bài thi của môn Toán (120 phút).
Kết thúc môn thi cuối cùng - Toán, thí sinh Đà Nẵng ra về với nhiều cung bậc cảm xúc. |
Khác với tâm trạng của ngày thi đầu tiên: tươi cười, phấn khởi, trong môn thi cuối cùng này, thí sinh (TS) Đà Nẵng ra về với tâm trạng không mấy vui vẻ vì đề Toán khó. Tại HĐT THPT Trần Phú, có TS đã thút thít khóc trên vai người thân do không làm tốt ở môn thi cuối cùng này. Phần lớn các TS khi được hỏi đều cho rằng, so với đề Toán tuyển sinh vào lớp 10 của những năm gần đây, đề Toán năm nay khó hơn cả. TS Nguyễn Trọng Khôi, HS lớp 9/5 trường THCS Lý Thường Kiệt cho hay, đề Toán năm nay có 5 bài, mỗi bài có từ 2 đến 3 câu hỏi nhỏ, trong đó khó nhất là câu 5c trong bài hình học và câu 3b tính hệ vi-ét. Đồng tình với nhận xét này, TS Hồ Đắc Lộc- HS lớp 9/2 trường THCS Trưng Vương nhận xét thêm: “Phần đại số năm nay khó hơn và độ khó tăng dần ở mỗi câu hỏi nhỏ. Dù đạt tổng điểm môn Toán cuối năm lớp 9 là 8.1, nhưng với đề Toán năm nay em chỉ làm tầm 6-7 điểm mà thôi”- Đắc Lộc thổ lộ.
Chia sẻ tâm trạng của những TS không làm bài tốt ở môn Toán, tuy nhiên, theo thầy Hoàng Hào - Tổ trưởng Tổ Toán trường THCS, THPT Nguyễn Khuyến - đề ra nằm trong chương trình học và rất sát chương trình lớp 9. Cấu trúc đề cũng tương tự như cấu trúc đề thi Toán 10 của những năm trước. Theo đó, có câu vừa sức để mọi TS đều làm được và trong mỗi bài có những câu hỏi nhỏ với mức độ kiểm tra tăng dần lên, mục đích nhằm đánh giá năng lực học Toán của HS. “Vì đây là đề thi tuyển sinh nên đề thi ra phải có sự phân hóa nhằm đánh giá năng lực của HS, phân loại được HS trung bình, khá, giỏi, xuất sắc”, thầy Hoàng Hào bày tỏ quan điểm về cách ra đề thi. Cũng theo thầy Hoàng Hào, đề thi Toán 10 năm nào cũng vậy, luôn có những “điểm nhấn” (câu hỏi khó - PV) để phân loại năng lực học Toán của HS giỏi, xuất sắc (điểm 9, 10 - P.V). Theo đó, đề Toán năm nay, câu 2b, 3b đại số và ý sau của câu 5c bài hình học có độ khó nhất định.
Thí sinh trao đổi sau buổi thi.
Đi sâu vào phân tích các câu có tính phân loại, thầy Hào cho rằng, đối với câu 2b, sở dĩ nhiều TS thấy khó là do cách đặt câu hỏi hơi lạ, còn dạng đề kết hợp giữa đại số với hình học thì vẫn thường được ra trong kiểm tra học kỳ và các kỳ thi trước đây. Đối với câu 3b biểu thức, theo thầy Hào, những TS nào có kỹ năng biến đổi đại số tốt, tâm lý bình tĩnh thì sẽ giải quyết tốt ở câu này. Với những TS kỹ năng đại số còn vụng về sẽ thấy rối, thấy khó khi nhìn vào biểu thức ở câu 3b. “Theo tôi, câu 3b là câu “gút” của phần đại số; ý hai của câu 5c là câu “gút” của phần hình học và cũng là câu “gút” để xác định HS đạt điểm tuyệt đối: điểm 10 đối với môn Toán”- thầy Hoàng Hào nhận xét.
Với đề thi này, bà Trần Thị Thúy Hà- Trưởng Phòng GD-ĐT Q.Hải Châu, cho rằng, phổ điểm sẽ thấp, điểm 9, điểm 10 sẽ rất ít. Trong môn thi cuối cùng này có 83 TS vắng thi không lý do/13.253 TS đăng ký dự thi. Không có TS vi phạm quy chế thi.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đại trà năm học 2021-2022 đã chính thức khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc: phấn khởi, tươi cười xen lẫn buồn tủi. Trong 3 buổi thi, chỉ có 1 TS vi phạm quy chế thi. Công tác bảo vệ an ninh trật tự cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi được đảm bảo. Tình hình tại các điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, không có sự cố bất thường nào xảy ra.
Sáng nay (17-6), các TS đăng ký dự thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ dự thi các môn chuyên.
Phan Thủy
>> Ngày đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Đà Nẵng: Đề Văn hay, Ngoại ngữ vừa sức
>> Thí sinh Đà Nẵng thở phào với đề thi môn Ngoại ngữ lớp 10
>> Đà Nẵng: Đề cập “sự tế nhị trong giúp đỡ người khác” trong phần nghị luận xã hội đề thi Ngữ Văn 10